Một số Bệnh Ký Sinh Trùng Máu thường gặp ở chó

 Bệnh ký sinh trùng trong máu là do những sinh vật sống trong máu của vật chủ như chó mèo.

Những ký sinh trùng này có thể là động vật nguyên sinh đơn bào đến vi khuẩn phức tạp hơn và rickettsiae.

Phương thức lây truyền khác nhau, tùy thuộc vào ký sinh trùng máu. Thường chúng được truyền qua vết cắn của bọ ve hoặc bọ chét.

👉 Thuốc bổ máu cho chó: Vitahem

Bệnh ký sinh trùng máu Babesiosis

Nguyên nhân của bệnh Babesiosis ở chó và đông vật?

Bệnh Babesiosis là một bệnh lây truyền qua bọ ve chó.

Bệnh do ký sinh trùng đơn bào thuộc giống Babesia gây ra, chúng lây nhiễm sang các tế bào hồng cầu.

Ký sinh trùng Babesia ở chó

Ký sinh trùng Babesia ở chó

Bệnh Babesiosis ảnh hưởng đến nhiều loại động vật hoang dã và  động vật nuôi trong nhà. Và đôi khi là cả con người.

Trong khi tác động kinh tế lớn của bệnh lên dạng trùng là đối với ngành chăn nuôi gia súc. Bệnh nhiễm ký sinh trùng máu ở chó lại xảy ra với tỷ lệ khác nhau trên khắp thế giới.

Xem Thêm >>> Các dịch vụ thú y

 Triệu chứng của  bệnh ký sinh trùng máu babesiosis?

Các dấu hiệu nhiễm trùng máu khác nhau, từ thể bệnh nhẹ chuyển nhanh sang bệnh nặng dẫn đến tử vong nhanh chóng.

Trong một số trường hợp, ký sinh trùng máu gây bệnh kéo dài. Có triệu chứng chính là thiếu máu nặng và tiến triển chậm trong điều trị.

Bệnh Babesiosis có thể bị nhầm lẫn với các bệnh lý khác gây sốt, thiếu máu, phá hủy hồng cầu, vàng da hoặc nước tiểu  màu đỏ.

Do đó, các xét nghiệm cận lâm sàng nên được thực hiện để xác định chẩn đoán.

 Phương pháp điều trị bệnh

Bác sĩ thú y của bạn sẽ có thể kê đơn thuốc thích hợp. Điều trị hỗ trợ là hữu ích và có thể bao gồm việc sử dụng thuốc chống viêm, chất chống oxy hóa và corticosteroid. Truyền máu có thể cứu sống những con vật  thiếu máu nặng.

 Phòng chống bệnh do ký sinh trùng máu Babesiosis

Có một số loại vắc-xin dựa trên một số loại bệnh Babesia. Nó lại không bảo vệ chống lại tất cả các loại Babesia khác.

Ngăn ngừa tiếp xúc với bọ chét, ve chó bằng cách sử dụng các sản phẩm kiểm soát bọ chét, ve chó .Thích hợp như Nexgard hay Bravecto, và các loại thuốc khác. Loại bỏ bất kỳ bọ ve chó nào kịp thời sẽ giúp chó của bạn không tiếp xúc với ký sinh trùng này.

thuốc trị ve, bọ chét chó Nexgard

Thuốc trị ve, bọ chét chó Nexgard

Một số ít trường hợp bệnh Babesia ở người đã được báo cáo. Nhưng không rõ liệu loài Babesia lây nhiễm cho chó có giống với loài gây bệnh cho người hay không. Các trường hợp tử vong đã được báo cáo ở những người bị cắt bỏ lá lách hoặc những người có hệ thống miễn dịch suy yếu.

Nhiễm trùng Babesia ở người mắc phải do vết cắn của bọ ve chó bị nhiễm bệnh hoặc qua truyền máu bị ô nhiễm.

Xem thêm: PET SHOP TẠI ĐÂY

Ký sinh trùng máu Ehrlichia. canis ở chó

Ehrlichia là loại vi khuẩn đặc biệt  gây bệnh ký sinh trùng máu ở chó và các loài động vật khác trên toàn thế giới. Bệnh  gọi là “Ehrlichiosis”.

Ký sinh trùng máu Ehrlichia thường lây truyền bằng bọ ve chó. Ký sinh trùng Ehrlichia này xâm nhập vào các tế bào bạch cầu và tác động rất xấu đến hệ miễn dịch sức khỏe của chó.

Đặc Điểm Bệnh ký sinh trùng máu Ehlichia. Canis

Ehrlichia ban đầu được phân nhóm theo loại  tế bào bạch cầu mà chúng tấn công.  Ký  sinh trùng máu dòng bạch cầu hạt.

Bạch cầu này được cơ thể sử dụng để tấn công những  tác nhân gây viêm cấp tính. Bạch cầu này có nhân và phân nhiều thùy có hình dạng tế bào máu đặc trưng.

Ký sinh trùng máu E. canis ở chó

Ký sinh trùng máu E. canis ở chó

Ký sinh trùng máu  Ehrlichia  dòng bạch cầu đơn nhân.  Bạch cầu này được cơ thể sử dụng cho các bệnh lý viêm mãn tính, nó có nhân tròn.

Bằng cách tìm thấy Ehrlichia. Canis  bên trong một số loại tế bào bạch cầu. Người ta có thể chia các loại Ehrlichia ra các nhóm.

Ehrilichia được chia thành:

Ehrlichia equi – sống trong là bạch cầu hạt

Ehrlichia lewinii – cũng sống trong bạch cầu hạt.

Ehrlichia canis – sống trong bạch cầu đơn nhân

 Bệnh ký sinh trùng máu Mycoplasmas

Nguyên nhân, triệu chứng gây ra bởi bệnh do Mycoplasmas

Mycoplasma haemocanis là một loại ký sinh trùng sống trên tế bào hồng cầu của những con chó bị ảnh hưởng.

Nhiễm trùng thường không gây ra dấu hiệu. Nhưng sự phá hủy hồng cầu (tan máu) có thể thấy ở những con chó đã cắt bỏ lách.

Ký sinh trùng máu được truyền qua việc truyền máu bị nhiễm mần bệnh

(ví dụ, truyền máu hoặc kim tiêm bị ô nhiễm) hoặc qua vết cắn của chấy, ruồi, bọ ve  chó và muỗi.

Chẩn đoán và điều trị bệnh ký sinh trùng máu này

Bác sĩ thú y sử dụng xét nghiệm máu để chẩn đoán sự hiện diện của ký sinh trùng máu. Các loại kháng sinh cụ thể được sử dụng để điều trị bệnh ký sinh trùng máu. Nhưng ngay cả sau khi điều trị, một số con chó vẫn bị tái nhiễm bệnh. Thuốc bổ sung hoặc truyền máu cũng có thể cần thiết cho những con chó bị thiếu máu. Việc sàng lọc tất cả những  Con chó hiến tặng máu trước khi truyền máu và kiểm soát côn trùng có thể giúp hạn chế sự lây lan của ký sinh trùng Mycoplasma. hemoplasma.

Dịch vụ spa chó mèo

Bênh ký sinh trùng máu hepatozoosis

 Nguyên nhân nhiễm bệnh ký sinh trùng máu Hepatozoonosis

Hepatozoonosis là một bệnh của động vật ăn thịt hoang dã và động vật nuôi trong nhà (động vật ăn thịt. Nó do một động vật nguyên sinh Hepatozoon gây ra .

Sinh vật này được truyền qua bọ ve, nhưng phương thức lây truyền của nó là không bình thường. Ve nhiễm sinh vật từ vật chủ bị nhiễm bệnh khi cắn con vật.

Hepatozoon ở chó

Một con chó chưa bị nhiễm bệnh sẽ bị lây bệnh do ăn bọ chét (hoặc động vật đã ăn bọ chét), chứ không phải do bị bọ chét cắn. Ở hầu hết các nơi trên thế giới, vi khuẩn Hepatozoon canis đơn bào được truyền bởi bọ ve chó nâu, gây ra bệnh hepatozoonosis.

Ở Bắc Mỹ, các dấu hiệu ở những con chó bị nhiễm bệnh khác và nghiêm trọng hơn so với những nơi khác trên thế giới. Và căn bệnh này do một loài Hepatozoon khác , hiện được gọi là Hepatozoon americanum gây ra.

Loài này được truyền bởi bọ ve  chó vùng Vịnh thay vì bọ ve chó nâu.

Bệnh ký sinh trùng máu Hepatozoonosis ở Việt Nam

Ở hầu hết các quốc gia trên thế giới (Ấn Độ, Châu Phi, Đông Nam Á, Việt Nam, Thái Lan….

Những con chó bị nhiễm bệnh ở Việt Nam,  có các dấu hiệu nghiêm trọng hơn có thể xảy ra.

Ngay cả ở những con chó không có hệ thống miễn dịch bị ức chế. Hầu hết các trường hợp ở Việt Nam đã được chẩn đoán.

Đây là một căn bệnh nghiêm trọng được phát hiện nhiều ở Chó  gần đây và lây lan Khắp  Việt Nam.

Chó từ 4 đến 6 tháng tuổi thường có khả năng chống nhiễm vi khuẩn H. canis .

Tuy nhiên, H. americanum gây ra các dấu hiệu nghiêm trọng ngay cả ở chó trưởng thành.

Thuốc điều trị bệnh ký sinh trùng máu: CLICK HERE 

Triệu chứng ký sinh trùng máu Hepatozoonosis ở Chó

Nhiễm ký sinh trùng máu Hepatozoone tạo ra các vùng viêm trong các mô cơ thể. Có thể gây ra các dấu hiệu của bệnh như sốt, trầm cảm, sụt cân, thể trạng kém, mất và yếu cơ, chảy mủ mắt và tiêu chảy ra máu. Những dấu hiệu này có thể đến và đi. Cũng có thể thấy các cơn sốt dao động từ (39,3 đến 41,0 ° C). Đáng ngạc nhiên là nhiều con chó có cảm giác thèm ăn bình thường. Hiện tượng nhạy cảm hoặc đau dữ dội gần cột sống cũng thường xảy ra. Cũng như hiện tượng cứng khớp và thường ngại di chuyển. Cuối cùng, hepatozoonosis có thể dẫn đến viêm thận.

Phương pháp xét nghiệm & điều trị

Sinh thiết cơ được coi là cách tốt nhất để chẩn đoán bệnh gan do ký sinh trùng máu hepatozoonosis gây ra. Các xét nghiệm soi máu cụ thể. Kiểm tra các tế bào máu bị nhiễm bệnh và chụp X-quang cũng có thể giúp chẩn đoán. Các phát hiện khác trong phòng thí nghiệm có thể bao gồm sự gia tăng đáng kể số lượng bạch cầu và thiếu máu nhẹ đến trung bình.

Hepatozoonosis là một bệnh nhiễm trùng kéo dài suốt đời ở chó. Không có phương pháp điều trị nào được biết đến sẽ xóa bỏ hoàn toàn cơ thể của sinh vật này. Trước đây, hầu hết các con chó chỉ có biểu hiện cải thiện tạm thời. Chúng thường xuyên tái phát trong vòng 3 đến 6 tháng và tử vong trong vòng 2 năm sau khi chẩn đoán bị nhiễm ký sinh trùng máu hepatozoonosis. Tuy nhiên, hiện nay thường có thể đạt được sự thuyên giảm bằng cách sử dụng các kết hợp thuốc mới. Những liệu pháp mới này đã mang lại sự cải thiện rõ rệt về triển vọng cho những con chó mắc bệnh hepatozoonosis.

Phòng Bệnh nhiễm ký sinh trùng máu Hepatozoonosis ở Chó

Ngăn ngừa sự tiếp cận của bọ ve chó. Ngăn không cho chó bắt và ăn thịt con mồi là những cách hiệu quả nhất để kiểm soát căn bệnh này. Đảm bảo cung cấp cho thú cưng của bạn khả năng kiểm soát ve tốt. Đặc biệt nếu bạn sống trong khu vực Bình Dương nói riêng và Việt Nam nói chung. Những con chó bị nhiễm bệnh không nên được phối giống.  Bệnh này không có nguy cơ lây truyền bệnh này sang người.

Nhiễm  ký sinh trùng máu trypanosomiasis

Tìm hiểu về nguyên nhân gây bệnh trypanosomiasis

Nhiễm ký sinh trùng máu này do loài ruồi Tsetse nhỏ, có cánh cắn, hút máu người và các động vật khác. Chúng chỉ xuất hiện ở châu Phi cận Sahara. Nơi chúng chịu trách nhiệm truyền một nhóm bệnh do động vật nguyên sinh thuộc giống Trypanosoma gây ra. Ảnh hưởng đến tất cả các vật nuôi trong nhà. Ruồi Tsetse bị hạn chế ở Châu Phi. Tuy nhiên, ruồi ngựa và các loài ruồi cắn khác có thể truyền bệnh ở các địa điểm khác (chẳng hạn như ở Trung và Nam Mỹ). Ở chó, Trypanosoma brucei có khả năng gây bệnh cao nhất. Động vật nuôi có thể là nguồn lây bệnh cho người.

Phương thức truyền lây bệnh

Ruồi tsetse bị nhiễm bệnh sẽ tiêm chất nguyên sinh vào da của động vật. Nơi chúng phát triển trong vài ngày và gây sưng cục bộ gọi là săng. Chúng xâm nhập vào các hạch bạch huyết, sau đó vào máu, nơi chúng sinh sôi nhanh chóng. Phản ứng miễn dịch rất mạnh. Tuy nhiên, không phải tất cả các trypanosomes đều dễ bị phản ứng miễn dịch, dẫn đến nhiễm trùng lâu dài.

Mức độ nghiêm trọng của bệnh thay đổi theo loài và độ tuổi của động vật bị nhiễm bệnh. Mức độ nghiêm trọng cũng ảnh hưởng bởi các loài có liên quan đến trypanosome.

 Triệu chứng của bệnh ký sinh trùng máu Trypanosoma

Thời gian ủ bệnh thường từ 1 đến 4 tuần. Các dấu hiệu chính là sốt, thiếu máu và sụt cân. Đôi mắt thường bị ảnh hưởng. Bên trong, các hạch bạch huyết và lá lách thường sưng lên. Chẩn đoán được xác nhận bằng xét nghiệm trong phòng thí nghiệm. Việc này dùng để xác định trypanosomes trong máu của một con chó bị nhiễm bệnh.

Trypannostoma ờ Chó

Trypannostoma ở Chó

Một số loại thuốc có thể được sử dụng để điều trị. Tuy nhiên, hầu hết các loại thuốc chỉ phát huy tác dụng nếu dùng đúng liều lượng. Điều rất quan trọng là phải tuân theo chính xác liều lượng quy định. Một số trypanosomes đã trở nên kháng với một số loại thuốc. Đây có thể là nguyên nhân trong các trường hợp không đáp ứng với điều trị y tế.

Phòng bệnh nhiễm ký sinh trùng Trypanosoma

Có thể giảm nguy cơ lây nhiễm ở những khu vực thường xảy ra dịch bệnh. Bằng cách nuôi chó trong nhà hoặc đuổi ruồi muỗi vằn. Và sử dụng các loại thuốc phòng ngừa để ngăn chặn sự lây nhiễm bắt đầu. Ruồi có thể được kiểm soát một phần bằng cách sử dụng thuốc xịt hoặc nhỏ. Bôi vào vật nuôi cần bảo vệ, phun thuốc diệt côn trùng vào khu vực sinh sản của ruồi, sử dụng màn phủ thuốc trừ sâu. Dọn sạch bàn chải để giảm bớt môi trường sống cho ruồi.

Động vật và Chó có thể được dùng thuốc phòng ngừa ở những nơi có nguy cơ nhiễm trùng cao. Nhưng điều này hiếm khi được thực hiện ở chó nhà. Không có thuốc chủng ngừa.

ĐỊA CHỈ PHÒNG KHÁM THÚ Y THÀNH TRUNG

ĐT:      0971.784.117

Website: https://thanhtrunghospital.vn/

CƠ SỞ 1:  Số 736, ĐT 743B, Kp. Đông Chiêu, P. Tân Đông Hiệp, Tp Dĩ An, Tỉnh Bình Dương

CƠ SỞ 2:  Số 154, ĐT 743A, Kp. Bình Thung 1, P. Bình An, Tp Dĩ An, Tỉnh Bình Dương

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0909155657